Blog của Lê Văn Luật

Đời người thì có hạn mà sự học thì vô hạn!

“Kỷ yếu” là gì?

Nhân ngày mai họp Ban soạn thảo kỷ yếu, cảm thấy hơi lăn tăn không hiểu “kỷ yếu” là gì nên loay hoay ngâm cứu, cóp nhặt từ internet! Vấn đề đặt ra là: “Kỷ yếu” là gì? “Kỷ yếu” gồm những gì? “Kỷ yếu” để làm gì”? và Soạn “Kỷ yếu” như thế nào?

Kỷ yếu là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt (Viện ngôn ngữ học, 2006): Kỉ yếu (cũng viết kỷ yếu): danh từ. Tập tài liệu ghi những điều cốt yếu. Ví dụ: Kỉ yếu của một hội nghị khoa học.

Theo từ điển Hán – Nôm (trung tâm CNTT Thừa Thiên – Huế): kỷ yếu  纪要, 擿要, 摘录 – Tập ghi lại những điều quan trọng.

Tập tài liệu ghi lại (tóm lược) về quá trình hình thành và phát triển của một cơ quan được gọi là gì? Liệu có thể gọi là “kỷ yếu” được không?

Để trả lời câu hỏi này chỉ có hai nguồn: (1) từ điển tiếng Việt, Hán – Việt (như trên) (2) thực tế sử dụng.

Dựa trên nghĩa của từ “kỷ yếu” như hai từ điển trên, có thể thấy là có thể dùng từ “kỷ yếu” để đặt tên cho tập tài liệu ghi lại quá trình hình thành và phát triển của một cơ quan theo nghĩa “Kỷ yếu” của một cơ quan ghi lại các điểm chính của quá trình hình thành và phát triển của cơ quan đó.

Để xem thực tế sử dụng, một cách dễ dàng là google (với độ tin cậy chấp nhận được): thử google “kỷ yếu trường” (không có nháy kép) được 1.400.000 kết quả trong 0,18 giây – chứng tỏ có không ít Trường học dùng từ “kỷ yếu” để đặt tên cho tập tài liệu ghi lại quá trình hình thành phát triển của Trường trong đó có nhiều đại học lớn, nhiều trường có truyền thống.

Cũng xin lưu ý: nhà văn Lại Nguyên Ân cho rằng việc dùng từ “kỷ yếu” để chỉ “lịch sử” là không chính xác nhưng đa số vẫn dùng (dù là sai!?) [1]

Kỷ yếu để làm gì?

Với ý nghĩa như trên, kỷ yếu đương nhiên là tài liệu tóm lược lại quá trình hình thành và phát triển của cơ quan. Tuy nhiên, đây cũng là một tài liệu giúp nâng cao vị thế nhà trường, quảng bá cho nhà trường và góp phần nâng cao cảm nhận tốt, đẹp của cán bộ, nhân viên và học sinh về nhà trường.

Kỷ yếu gồm những gì?

Lược qua kỷ yếu của một số trường như: Kỷ yếu 5 năm ĐH Kinh tế – ĐH Quốc gia hà Nội, kỷ yếu 10 năm ĐH Kinh tế – Luật, ĐH Quốc gia TP. HCM, kỷ yếu 55 năm Khoa Toán – ĐH Sư phạm Hà Nội, kỷ yếu 50 năm ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM,… tựu trung kỷ yếu gồm:

Phần lịch sử Trường

Phần này trình bày các giai đoạn từ khi hình thành, sự thay đổi qua các thời kỳ gồm: tên gọi, đơn vị chủ quản, quyết định, thủ trưởng (hiệu trưởng/giám đốc/trưởng khoa,…), quy mô, kết quả hoạt động, các hình ảnh về nhà trường, những thành tích nổi bật (hoạt động nổi bật, các nhân, tập thể xuất sắc). Có trường (như ĐH SPKT TP. HCM) trình bày riêng lịch sử của nhà trường, lịch sử đảng bộ trường, lịch sử công đoàn, đoàn thanh niên, hội sinh viên, hội cựu chiến binh.

Phần lịch sử các đơn vị trực thuộc

Phần này trình bày lịch sử hình thành và quá trình phát triển của từng đơn vị trong Trường (các khoa, phòng, trung tâm,…) gồm: tên gọi, chức năng nhiệm vụ, thủ trưởng, cán bộ nhân viên…

Ngoài hai phần trên, một số trường còn có phần các bài viết của một số cán bộ trong Trường về thành tích, các hoạt động nổi bật, định hướng phát triển,… của Trường hoặc đơn vị trong Trường.

Tổ chức soạn kỷ yếu như thế nào?

Quá trình biên soạn kỷ yếu có thể tóm lược thành 4 bước:

1/ Thu thập thông tin
2/ Tổ chức biên soạn
3/ Trình bày, in ấn
4/ Phát hành

Có lẽ công việc khó khăn nhất là làm sao để có thông tin “cho” vào cái kỷ yếu! Qua quá trình phát triển không phải cơ quan nào cũng lưu trữ được tất cả thông tin cần thiết cho kỷ yếu do đó việc tổ chức thu thập thông tin là vấn đề quan trọng nhất (sau đó mới đến việc biên soạn, trình bày, phát hành).

Quá trình thu thập thông tin cần tổ chức sao để có thể huy động được nguồn tư liệu từ các cựu cán bộ, giáo viên và các cựu học sinh của Trường – đây là nguồn tư liệu quý làm cho kỷ yếu sinh động, không khô khan.

Loại tư liệu có thể là hình ảnh, phim, logo, kỷ yếu của các lớp đã ra trường,…

Việc biên soạn cũng cần được tổ chức chặt chẽ, cần thống nhất về văn phong và kiểm duyệt chặt chẽ nội dung nhằm tránh các thông tin không thống nhất vì thông tin thu thập được có thể từ nhiều nguồn khác biệt. Bản thảo có thể được gửi tới một số cựu cán bộ, nhân viên và cựu học sinh để thu thập thêm ý kiến.

Rõ ràng trong bất kỳ tài liệu gì, những đoạn chữ dài dằng dặc luôn luôn là cái mà chúng ta không muốn. Việc trình bày khúc chiết kèm thêm các hình ảnh, sơ đồ giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh hơn.

Cuối cùng là phát hành kỷ yếu. Có hai hình thức phát hành thông dụng hiện nay là bản giấy và bản điện tử. Có lẽ nên phát hành bằng cả hai hình nhằm đến được với toàn thể cựu học sinh, cán bộ, nhân viên.

[1] http://nhavantphcm.com.vn/doc-duong-van-hoc/tu-%E2%80%9Cky-yeu%E2%80%9D-dang-bi-hieu-sai-dung-sai.html

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 23/07/2014 by in Suy ngẫm & Tìm hiểu.

Điều hướng

%d bloggers like this: