Blog của Lê Văn Luật

Đời người thì có hạn mà sự học thì vô hạn!

Hai sắc hoa ti gôn – TTKh

Ngày 27/9/1937 trên tuần báo Tiểu Thuyết Thứ Bẩy, số 174 xuất bản tại Hà Nội, có đăng truyện ngắn “Hoa ty gôn” của Thanh Châu, nội dung kể lại mối tình tan vỡ của đôi trai gái ngày trước đã hò hẹn dưới giàn hoa ti gôn.

Ít lâu sau, có người đàn bà trẻ, dáng dấp bé nhỏ, nét mắt u buồn, mang đến tòa soạn Tiểu Thuyết Thứ Bẩy một phong bì dán kín, gửi cho ông chủ bút, trong có bài thơ Hai sắc hoa ti gôn, ký tên TTKh. Bài thơ “Hai sắc hoa ty gôn” được đăng trên Tiểu Thuyết Thứ Bẩy số 179, ra ngày 30/10/1937.

hoa1_400

Hoa ti gôn

Bài thơ sáng tác năm 1937 nhưng lời thơ rất hiện đại và mạnh mẽ. Sau “Hai sắc hoa ty gôn”, TTKh còn một số bài khác và đã có rất nhiều người đi tìm TTKh là ai nhưng cho tới nay vẫn chưa xác định chính xác ai là TTKh.

Hai sắc hoa ti gôn

Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc
Tôi chờ đến với yêu đương.

Người ấy thường hay vuốt tóc tôi
Thở dài trong lúc thấy tôi vui
Bảo rằng: “Hoa dáng như tim vỡ
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi”.

Thuở ấy nào tôi đã hiểu gì
Cánh hoa tan tác của sinh ly
Cho nên cười đáp: “Màu hoa trắng
Là chút lòng trong chẳng biến suy”.

Đâu biết lần đi một lỡ làng
Dưới trời gian khổ chết yêu đương
Người xa xăm quá, tôi buồn lắm
Trong một ngày vui pháo nhuộm đường.

Từ đấy thu rồi thu lại thu
Lòng tôi còn giá đến bao giờ
Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
Người ấy cho nên vẫn hững hờ.

Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của chồng tôi
Mà từng thu chết, từng thu chết
Vẫn giấu trong tim bóng một người.

Buồn quá hôm nay xem tiểu thuyết
Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa
Nhưng hồng tựa trái tim tan vỡ
Và đỏ như màu máu thắm phai.

Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
Một mùa thu trước rất xa xôi
Đến nay tôi hiểu thì tôi đã
Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi.

Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ
Chiều thu hoa đỏ rụng chiều thu
Gió về lạnh lẽo chân mây vắng
Người ấy ngang sông đứng ngóng đò.

Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng
Trời ơi! Người ấy có buồn không
Có thầm nghĩ đến loài hoa vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng?

TTKh

2 comments on “Hai sắc hoa ti gôn – TTKh

  1. dnguyen89
    21/06/2014

    Hình minh họa nhầm rùi, đâu phải hoa tigon >”<

    • lvluat
      22/06/2014

      Tôi chưa nhìn thấy hoa ti-gôn thực ngoài đời bao giờ! Nếu sai là tại ông … Google đấy!

Trả lời

Information

This entry was posted on 02/03/2013 by in Âm nhạc & Thơ.

Điều hướng

