Vài cảm nhận ban đầu về “Bên thắng cuộc” của Huy Đức

Nghe nhiều về cuốn này nên tò mò đọc thử!

1. Thông tin chung về quyển sách: Phần I với tựa “Giải phóng”, gồm 425 trang trong đó từ trang 19 đến trang 375 là nội dung còn lại là mở đầu, lời cảm ơn, tài liệu tham khảo, chú giải (endnote). Phần II với tựa “Quyền bính” gồm 216 trang, trong đó từ trang 8 đến trang 170 là nội dung. Tổng cộng nội dung của quyển sáng là 520 trang. Nhìn vào danh mục chú giải (endnote) dài vô tận (tập 1 có tới 608 chú giải) làm mình cũng choáng. Tổng số tài liệu tham khảo của tập 1 là 126, tập 2 là 121 nhưng trùng nhau khá nhiều nên không biết con số thực sự là bao nhiêu. Xem ra nguồn tài liệu cho việc mà Huy Đức làm “Tái hiện giai đoạn lịch sử đầy bi kịch của Việt Nam sau năm 1975 trong một cuốn sách” chỉ hơn số tài liệu tham khảo cho cái luận văn ThS dài 110 trang của mình một tí!?

2. Huy Đức sinh năm 1962 tại Hà Tĩnh, theo Huy Đức viết trong quyển sách thì đến 30/4/1975 anh ta 13 tuổi. Huy Đức đã là nhà báo của các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Thời báo kinh tế sài gòn, Sài gòn tiếp thị. Tác giả giới thiệu là Humphrey fellow về phân tích chính sách tại ĐH Maryland (2005-2006), Nieman Fellow về phân tích chính trị tại ĐH Harvard (2012-2013). Xin giới thiệu thêm: Humphrey và Nieman fellow là các khóa học trong 1 năm không cấp bằng.

3. Cảm nhận đầu tiên khi đọc phần “Mấy lời của tác giả” làm mình suy nghĩ: Huy Đức – tại thời điểm khi mới giải phóng miền Nam – thấy rằng mình ‘khám phá’ ra một thế giới ‘tuyệt vời’ như Huy Đức viết về chiếc xe khách từ miền Nam ra “Hàng chục năm sau, tôi vẫn nhớ hai chữ ‘Chạy suốt’ bay bướm, sặc sỡ hai bên thành xe” so sánh với “thứ tiếng Việt khổ lớn mà chúng tôi nhìn thấy chỉ là những chữ in hoa cứng rắn viết trên những băng khẩu hiệu kêu gọi xây dựng CNXH và đánh Mỹ”. Ngay từ ngày đó, Huy Đức đã có cái “sự thật” mà anh ta đi tìm kiếm suốt hai mươi năm sau này!?

4. Đọc “Lời cảm ơn” của Huy Đức: “Tác giả đặc biệt cám ơn các nhà lãnh đạo đã trả lời phỏng vấn trực tiếp cho cuốn sách này: Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Phan Văn Khải, Tổng Bí thư Đỗ Mười, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch Nước Lê Đức Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, …” làm mình … choáng quá!!! Cái đoạn “đã trả lời phỏng vấn trực tiếp cho quyển sách này” làm mình thực sự choáng!!! Phản xạ tự nhiên là mình đặt câu hỏi “Có thật thế không nhỉ?”

Trả lời

